Scontent
  • Home
  • Giới thiệu
  • Dịch vụ
    • Dịch vụ SEO website
    • Dịch vụ viết bài chuẩn SEO
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
  • Kiến thức
    • SEO
    • Content
    • Social
  • Liên hệ
No Result
View All Result
Scontent
  • Home
  • Giới thiệu
  • Dịch vụ
    • Dịch vụ SEO website
    • Dịch vụ viết bài chuẩn SEO
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
  • Kiến thức
    • SEO
    • Content
    • Social
  • Liên hệ
No Result
View All Result
Scontent
Home Kiến thức Content

[Hướng dẫn] Cách viết Content hay, thu hút kèm ví dụ!

Loan To by Loan To
August 18, 2024
in Content
A A
0

Content hay không chỉ giúp thu hút người đọc mà còn tạo ra giá trị bền vững, giúp tăng tương tác và chuyển đổi trên các nền tảng truyền thông. Vì thế, trong bài viết này, Scontent sẽ tập trung chia sẻ cách viết content hay và cung cấp nhiều mẫu content để bạn tham khảo.

→ Xem thêm: Mẫu content hay

Cách viết content hay
Cách viết content hay

Mục lục

  1. Tiêu chí đánh giá content hay
    1. 1. Nội dung chất lượng và mang giá trị
    2. 2. Cấu trúc rõ ràng, logic
    3. 3. Ngôn ngữ dễ hiểu, phù hợp với đối tượng
    4. 4. Hấp dẫn và thu hút
    5. 5. Độc đáo và sáng tạo
  2. Cách viết content hay, thu hút và hiệu quả qua 7 bước
    1. 1. Xác định mục tiêu và đối tượng độc giả
    2. 2. Lên kế hoạch và phác thảo ý tưởng
    3. 3. Nghiên cứu kỹ lưỡng
    4. 4. Viết bản nháp đầu tiên
    5. 5. Chỉnh sửa và hoàn thiện
    6. 6. Tối ưu hóa cho SEO (nếu cần)
    7. 7. Kiểm tra lần cuối và xuất bản
  3. Một số gợi ý để viết content hay hơn
    1. 1. Tập trung vào vấn đề của khách hàng
    2. 2. Viết content mang lại lợi ích cho khách hàng
    3. 3. Chia sẻ nội dung giá trị, hữu ích
    4. 4. Content có số liệu, dẫn chứng thuyết phục
    5. 5. Đơn giản mà hài hước
    6. 6. Kể chuyện (storytelling)
    7. 7. Content bắt trend
    8. 8. Chia sẻ trải nghiệm, câu chuyện của bản thân
    9. 9. Mang lại cảm xúc cho người đọc
    10. 10. Viết content theo mùa, sự kiện
    11. 11. Evergreen content – nội dung thường xanh, sống mãi với thời gian
    12. 12. Áp dụng các cấu trúc/công thức viết content nổi tiếng
  4. Kết luận

Tiêu chí đánh giá content hay

Theo Scontent, content hay là content mang lại một số giá trị nhất định cho đọc giả và nó phải đạt được hiệu quả marketing như mong đợi (tăng tương tác, tạo chuyển đổi, PR, xây dựng thương hiệu,…) với các tiêu chí cụ thể như:

1. Nội dung chất lượng và mang giá trị

  • Thông tin chính xác, được kiểm chứng từ nguồn đáng tin cậy
  • Cung cấp góc nhìn mới hoặc thông tin độc đáo
  • Giải quyết vấn đề hoặc đáp ứng nhu cầu cụ thể của độc giả
  • Nội dung có tính thực tiễn, có thể áp dụng được

2. Cấu trúc rõ ràng, logic

  • Có phần mở đầu thu hút, nội dung chính mạch lạc và kết luận súc tích
  • Sử dụng các đề mục, tiêu đề phụ để phân chia nội dung
  • Các ý tưởng được trình bày theo thứ tự hợp lý, dễ theo dõi
  • Có sự kết nối tự nhiên giữa các phần, đoạn văn

3. Ngôn ngữ dễ hiểu, phù hợp với đối tượng

  • Sử dụng từ ngữ đơn giản, dễ hiểu với độc giả mục tiêu
  • Tránh sử dụng quá nhiều thuật ngữ chuyên ngành (trừ khi cần thiết)
  • Câu văn ngắn gọn, súc tích, tránh dài dòng
  • Giọng điệu phù hợp với chủ đề và đối tượng độc giả

4. Hấp dẫn và thu hút

  • Sử dụng các yếu tố kể chuyện để tạo sự cuốn hút
  • Đưa ra ví dụ cụ thể, trường hợp thực tế để minh họa
  • Sử dụng các câu hỏi gợi mở để kích thích tư duy của độc giả
  • Thêm các yếu tố hài hước, bất ngờ (nếu phù hợp) để tạo điểm nhấn

5. Độc đáo và sáng tạo

  • Có góc nhìn mới mẻ về chủ đề
  • Cách trình bày nội dung độc đáo, khác biệt
  • Sử dụng các phương pháp sáng tạo để giải thích vấn đề phức tạp
  • Kết hợp các ý tưởng từ nhiều lĩnh vực khác nhau

Dịch vụ viết content chuyên nghiệp!

Tiêu chí đánh giá content hay
Tiêu chí đánh giá content hay

Cách viết content hay, thu hút và hiệu quả qua 7 bước

Dưới đây là các bước để viết content hay, hiệu quả hơn để bạn tham khảo:

1. Xác định mục tiêu và đối tượng độc giả

  • Xác định rõ mục đích của bài viết (thông tin, giải trí, thuyết phục, v.v.)
  • Nghiên cứu kỹ về đối tượng độc giả (độ tuổi, sở thích, nhu cầu)
  • Điều chỉnh nội dung, ngôn ngữ phù hợp với mục tiêu và đối tượng

2. Lên kế hoạch và phác thảo ý tưởng

  • Brainstorm các ý tưởng chính cho bài viết
  • Tạo bố cục sơ bộ với các đề mục chính
  • Sắp xếp các ý tưởng theo thứ tự logic
  • Xác định các điểm nhấn quan trọng trong bài viết

3. Nghiên cứu kỹ lưỡng

  • Thu thập thông tin từ nhiều nguồn đáng tin cậy
  • Kiểm chứng lại các dữ liệu, số liệu trước khi sử dụng
  • Tìm hiểu các góc nhìn khác nhau về chủ đề
  • Cập nhật thông tin mới nhất liên quan đến chủ đề

4. Viết bản nháp đầu tiên

  • Tập trung vào việc truyền đạt ý tưởng, không quá lo lắng về từng câu chữ
  • Viết liên tục không ngừng để giữ được dòng suy nghĩ
  • Sử dụng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu
  • Đưa ra các ví dụ cụ thể để minh họa cho ý tưởng

5. Chỉnh sửa và hoàn thiện

  • Đọc lại và chỉnh sửa cấu trúc tổng thể nếu cần
  • Kiểm tra tính mạch lạc và logic giữa các đoạn văn
  • Cải thiện câu văn, lựa chọn từ ngữ chính xác hơn
  • Loại bỏ các phần thừa, không cần thiết

6. Tối ưu hóa cho SEO (nếu cần)

  • Nghiên cứu và sử dụng các từ khóa phù hợp
  • Tối ưu tiêu đề, mô tả meta, tiêu đề phụ
  • Thêm các internal links và external links liên quan
  • Sử dụng hình ảnh, video với alt text phù hợp

→ Xem thêm: Cách viết bài chuẩn SEO

7. Kiểm tra lần cuối và xuất bản

  • Đọc lại toàn bộ bài viết, sửa lỗi chính tả, ngữ pháp
  • Nhờ người khác đọc và góp ý (nếu có thể)
  • Kiểm tra lại các liên kết, hình ảnh
  • Xuất bản và theo dõi phản hồi từ độc giả

→ Tham khảo một số lỗi content writer hay gặp trong bài: Sai lầm khi viết content 

Các bước viết content hay, hiệu quả
Các bước viết content hay, hiệu quả

Một số gợi ý để viết content hay hơn

Content hay là sự kết hợp của nhiều yếu tố như giá trị, tính tương tác, và sự thu hút,.. Vì thế, để viết content hay bạn hãy:

1. Tập trung vào vấn đề của khách hàng

Xác định rõ pain point của khách hàng và đưa ra giải pháp giúp khách hàng giải quyết vấn đề của họ..

Ví dụ: Nếu khách hàng gặp vấn đề về da mụn, viết bài “5 nguyên nhân gây mụn bạn chưa biết và cách khắc phục hiệu quả”.

2. Viết content mang lại lợi ích cho khách hàng

Tập trung nêu rõ những lợi ích cụ thể mà khách hàng sẽ nhận được thay vì chỉ thao thao bất tuyệt về đặc điểm của sản phẩm.

Ví dụ: “Áp dụng phương pháp này, bạn sẽ tiết kiệm được 30% chi phí điện hàng tháng”.

3. Chia sẻ nội dung giá trị, hữu ích

Cung cấp thông tin chuyên sâu, hướng dẫn chi tiết hoặc chia sẻ những mẹo hữu ích để mang lại giá trị cho người đọc.

Ví dụ: Một bài viết hướng dẫn từng bước cách tạo một khu vườn mini trong căn hộ chung cư với video, hình ảnh minh hoạ trực quan.

4. Content có số liệu, dẫn chứng thuyết phục

Hãy sử dụng dữ liệu, nghiên cứu và ý kiến chuyên gia để tăng độ tin cậy.

Ví dụ: “Theo nghiên cứu của Đại học Harvard, 78% người thực hiện phương pháp này đã giảm được 5kg trong vòng 2 tháng”.

5. Đơn giản mà hài hước

Sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu và thêm chút hài hước để tạo sự gần gũi cũng là cách viết content hay, cuốn hút.

Ví dụ: “Nếu bạn nghĩ việc nấu ăn khó như giải toán lớp 12, hãy xem 3 công thức nấu ăn đơn giản này!”

6. Kể chuyện (storytelling)

Sử dụng câu chuyện để minh họa cho chủ đề chính của bài viết là cách viết được rất nhiều copywriter áp dụng và đạt được những thành công nhất định.

Ví dụ: Bắt đầu bài viết về bảo hiểm nhân thọ bằng câu chuyện cảm động về một gia đình vượt qua khó khăn nhờ có bảo hiểm.

7. Content bắt trend

Liên hệ nội dung với các xu hướng hiện tại để tăng tính thời sự và sức hút cho content.

Ví dụ: Viết bài “5 cách áp dụng AI vào công việc hàng ngày” khi AI đang là chủ đề hot.

8. Chia sẻ trải nghiệm, câu chuyện của bản thân

Sử dụng kinh nghiệm cá nhân để tạo sự đồng cảm và tin tưởng nơi đọc giả.

Ví dụ: “Tôi đã tăng 50% doanh số chỉ sau 3 tháng áp dụng phương pháp này, và đây là cách bạn có thể làm được điều tương tự”.

9. Mang lại cảm xúc cho người đọc

Hãy tạo ra nội dung có thể chạm đến cảm xúc của độc giả.

Ví dụ: Viết về câu chuyện cảm động của một người vượt qua nghịch cảnh để thành công.

→ Tham khảo: Sách content hay

10. Viết content theo mùa, sự kiện

Viết nội dung phù hợp với các dịp lễ, mùa hoặc sự kiện quan trọng.

Ví dụ: “10 ý tưởng quà tặng độc đáo cho ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10”.

11. Evergreen content – nội dung thường xanh, sống mãi với thời gian

Tạo evergreen content – nội dung có giá trị lâu dài, không bị lỗi thời.

Ví dụ: “Cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả – Nguyên tắc 50/30/20”.

→ Tìm hiểu chi tiết trong bài: Evergreen Content

12. Áp dụng các cấu trúc/công thức viết content nổi tiếng

Đừng quên chúng ta có khá nhiều công thức viết content hay đã được nghiên cứu và chia sẻ rộng rãi. Hãy nghiên cứu và áp dụng để thấy hiệu quả thần kỳ mà chúng mang lại.

Ví dụ: AIDA, PAS, FAB,…

→ Xem chi tiết trong bài: Công thức viết content đỉnh cao

Một số mẹo để viết content hay hơn
Một số mẹo để viết content hay hơn

→ Tham khảo một số gợi ý cải thiện khả năng viết lách của bạn trong bài: Kỹ năng viết content

Kết luận

Viết content hay đòi hỏi sự sáng tạo, kiên nhẫn và hiểu biết sâu sắc về đối tượng mục tiêu. Bằng cách áp dụng những nguyên tắc và mẫu content đã chia sẻ, bạn có thể nâng cao chất lượng nội dung của mình, thu hút độc giả và đạt được mục tiêu marketing đề ra. Hãy nhớ rằng, content xuất sắc không chỉ là về kỹ thuật viết, mà còn là về việc tạo ra giá trị thực sự cho người đọc. Chúc bạn thành công trong việc tạo ra những bài viết đầy sức hút và hiệu quả!

Kiến thức Content

Tags: content
ShareTweet
Previous Post

Top 15+ sai lầm khi viết content và cách khắc phục! [có ví dụ]

Next Post

11+ Kỹ năng viết content và cách cải thiện cực hiệu quả!

Loan To

Loan To

Xin chào, mình là Loan - một Content Creator thích viết lách, thích tự do trong khuôn khổ, liên tục học hỏi về Content, SEO và Marketing.

Related Posts

Content Curation là gì? Cách làm và những lưu ý khi sản xuất Content Curation
Kiến thức

Content Curation là gì? Cách làm Content Curation hiệu quả!

December 23, 2024
Xác định và tối ưu Search Intent
Kiến thức

Search Intent là gì? Cách tối ưu Content SEO theo Search Intent!

December 16, 2024
CTA là gì?
Content

CTA là gì? Bí quyết viết Call to Action thu hút!

November 26, 2024
Load More
Next Post
Kỹ năng viết content

11+ Kỹ năng viết content và cách cải thiện cực hiệu quả!

Tổng hợp mẫu content hay

[Tổng hợp] 100+ Mẫu content hay cho mọi ngành nghề!

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Login
Notify of
guest

guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
No Result
View All Result

Dịch vụ

Dịch vụ chăm sóc Fanpage

Dịch vụ SEO website

Dịch vụ viết bài chuẩn SEO

Kiến thức

9+ Công cụ AI viết Content tốt nhất #2024

3+ Khóa học Content AI chất lượng nhất hiện nay!

7+ Khóa học Content Marketing chất lượng từ chuyên gia!

15+ Cách viết lách kiếm tiền hiệu quả, mới nhất!

11+ Cuốn sách content hay bạn nhất định phải đọc!

Cách viết bài chuẩn SEO với 7+ bước cực chi tiết!

Content Curation là gì? Cách làm Content Curation hiệu quả!

Chủ đề

AI content fanpage khóa học seo seo offpage seo onpage social sách content template website xu hướng

Scontent là đơn vị chuyên cung cấp:

Dịch vụ viết bài chuẩn SEO  Dịch vụ SEO website  Dịch vụ chăm sóc Fanpage 

Nội dung do Scontent sản xuất được thực hiện một cách bài bản, chuyên nghiệp, đúng insight, theo chiến lược Inbound Marketing với cam kết: Tạo ra giá trị cho người dùng và góp phần thúc đẩy hiệu quả marketing cho doanh nghiệp.

  • Home
  • Điều khoản sử dụng
  • Chính sách bảo mật
  • Hướng dẫn thanh toán

Copyright © 2024 Scontent. All rights reserved.

Chat Zalo

0902907702

wpDiscuz
0
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x
| Reply
No Result
View All Result
  • Home
  • Giới thiệu
  • Dịch vụ
    • Dịch vụ SEO website
    • Dịch vụ viết bài chuẩn SEO
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
  • Kiến thức
    • SEO
    • Content
    • Social
  • Liên hệ

Copyright © 2024 Scontent. All rights reserved.