Bạn có bao giờ tự hỏi vì sao chỉ với một bài viết, video hay hình ảnh độc đáo mà có thể tiếp cận hàng triệu người trên khắp thế giới? Và làm thế nào để tạo ra những nội dung có sức lan tỏa mạnh mẽ như vậy chưa? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu thật chi tiết về Content Viral là gì? Vì sao nó lại có sức lan truyền mạnh mẽ như vậy và cách viết Content Viral hiệu quả kèm ví dụ mẫu để tham khảo nhé!
→ Tham khảo cách tạo: Content Social

Content Viral là gì?
Content viral, hay nội dung lan truyền, là những bài viết, hình ảnh, video hoặc bất kỳ nội dung nào được chia sẻ rộng rãi với tốc độ nhanh chóng trên các nền tảng mạng xã hội và internet.
Những nội dung này thường gây ấn tượng mạnh, kích thích tương tác từ cộng đồng mạng tạo nên những làn sóng hot trend rất được mọi người hưởng ứng.
→ Tìm hiểu: Evergreen content là gì?
Sức mạnh lan truyền của Viral Content có ảnh hưởng như thế nào?
Sự lan truyền của content viral có thể mang lại rất nhiều lợi ích vượt trội khi làm nội dung hay quảng cáo tiếp thị, nó giúp:
- Tăng độ nhận diện thương hiệu: Khi nội dung của bạn được lan truyền rộng rãi, thương hiệu của bạn sẽ được nhiều người biết đến hơn.
- Tạo ra tính tương tác cao: Content viral thường kích thích người xem bình luận, chia sẻ và thảo luận.
- Gia tăng doanh số: Với sự chú ý lớn từ cộng đồng, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể được chú ý và gia tăng lượt bán trong tương lai.
10 Yếu tố tạo nên content viral
Bạn biết đấy, việc tạo ra content viral thành công không chỉ dựa vào may mắn mà còn đòi hỏi sự hiểu biết và có sự góp phần của một số yếu tố quan trọng. Dưới đây là những yếu tố chủ chốt giúp nội dung của bạn có thể trở nên viral và lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội.
1. Mang lại cảm xúc mạnh mẽ
Nội dung gây ra cảm xúc mạnh mẽ, dù là vui vẻ, buồn bã, ngạc nhiên hay tức giận, đều có khả năng cao trở nên viral. Cảm xúc kích thích con người hành động, và trong trường hợp này là hành động chia sẻ nội dung.
Ví dụ: Video về những cuộc đoàn tụ cảm động của các gia đình sau thời gian dài xa cách.
2. Có tính sáng tạo và độc đáo
Nội dung mới lạ, chưa từng có hoặc được thể hiện theo cách sáng tạo sẽ thu hút sự chú ý của người xem. Sự độc đáo sẽ giúp nội dung của bạn nổi bật giữa hàng triệu nội dung khác.
Ví dụ: Quảng cáo “The Man Your Man Could Smell Like” của Old Spice với kịch bản và hình ảnh sáng tạo.
3. Đơn giản và dễ hiểu
Nội dung dễ hiểu, đơn giản nhưng sâu sắc sẽ dễ dàng tiếp cận và thu hút đối tượng rộng hơn. Thông điệp rõ ràng giúp người xem nhanh chóng nắm bắt và quyết định chia sẻ, đặc biệt là khi con người ngày càng lười đọc, lười xem.
Ví dụ: Các meme với thông điệp ngắn gọn, dễ hiểu nhưng hài hước.
4. Có khả năng tương tác cao
Nội dung khuyến khích người xem tham gia, bình luận, thích hoặc chia sẻ sẽ có cơ hội lan truyền mạnh mẽ hơn. Các yếu tố như câu hỏi, thử thách hoặc cuộc thi thường kích thích sự tương tác.
5. Có tính thời điểm
Nội dung xuất hiện đúng thời điểm, liên quan đến các sự kiện hoặc xu hướng đang diễn ra sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý. Tính thời điểm giúp nội dung của bạn trở nên phù hợp và kịp thời với bối cảnh hiện tại.
Ví dụ: Bài viết hoặc video về sự kiện thể thao lớn như World Cup hoặc Olympic.
6. Câu chuyện thực sự hấp dẫn
Kể một câu chuyện hấp dẫn, có mở đầu, cao trào và kết thúc rõ ràng sẽ giữ chân người xem lâu hơn và khuyến khích họ chia sẻ câu chuyện với người khác.
Ví dụ: Câu chuyện về hành trình vượt khó của một cá nhân đặc biệt hoặc tổ chức/doanh nghiệp.
7. Có sự tham gia của người nổi tiếng
Sự góp mặt hoặc ủng hộ từ các nhân vật nổi tiếng, người có ảnh hưởng thường giúp nội dung của bạn tiếp cận được một lượng lớn người dùng dựa trên số người theo dõi sẵn có của họ.
Ví dụ: Các bài đăng trên Instagram của những người nổi tiếng về sản phẩm hoặc sự kiện.
8. Mang tính chất xã hội, nhân văn
Nội dung thể hiện hoặc kêu gọi hành động vì một mục đích xã hội, từ thiện thường nhận được sự ủng hộ và chia sẻ rộng rãi từ cộng đồng.
Ví dụ: Chiến dịch #ShareACoke của Coca-Cola khuyến khích mọi người chia sẻ chai nước có tên của mình hoặc bạn bè.
9. Hình ảnh và video chất lượng
Hình ảnh đẹp, video chất lượng cao không chỉ thu hút sự chú ý mà còn giữ chân người xem lâu hơn. Thông thường, hình ảnh và video thường dễ chia sẻ hơn so với nội dung văn bản.
Ví dụ: Video về cảnh thiên nhiên đẹp mắt hoặc những pha hành động ấn tượng.
10. Có tính hài hước và giải trí cao
Nội dung mang tính giải trí, hài hước luôn có sức hút mạnh mẽ, mọi người thường chia sẻ những thứ khiến họ cười để lan tỏa niềm vui đến người khác.
Ví dụ: Các video hài ngắn hoặc những clip thú cưng làm những hành động ngộ nghĩnh.

Những dạng Viral content phổ biến
Dưới đây là những định dạng content viral phổ biến đã được chứng minh là có khả năng lan truyền vô cùng mạnh mẽ:
1. Video hài hước
Những video ngắn gọn, hài hước luôn thu hút sự chú ý và dễ dàng được chia sẻ nhanh chóng bởi cộng đồng mạng bởi nó mang lại cảm giác thú vị và có tính giải trí cao.
2. Hình ảnh độc đáo/Meme
Một bức ảnh đẹp, lạ mắt hoặc mang tính nghệ thuật cao hoặc meme thường tạo ra hiệu ứng lan truyền rất mạnh mẽ. Thực tế cho thấy, những bức ảnh này có tốc độ chia sẻ chóng mặt, tạo nên hiệu ứng lan toả ngoài sức tưởng tượng.
3. Nội dung cảm động
Những nội dung cảm động, nhân văn có thể chạm đến trái tim người đọc thường được chia sẻ rộng rãi. Đó có thể là một câu chuyện, video quay lại tình huống thực tế, hay những thước phim có ý nghĩa.
4. Challenge (thử thách)
Các thử thách trên mạng xã hội cũng là một trong những dạng viral content được mọi người hưởng ứng mạnh mẽ. Ví dụ như: “Thử thách 6 ngày 6 đêm…” trên mạng xã hội đã từng gây sốt và thu hút hàng triệu người tham gia.
5. Nội dung gây tranh cãi
Những quan điểm đi ngược với truyền thống, những phát ngôn gây sốc, những hành động khác thường là những nội dung dễ viral vì nó gây ra nhiều tranh cãi, phản bác. Tuy nhiên, chúng ta không nên lạm dụng hình thức này vì nó thường có những ảnh hưởng tiêu cực tới hình ảnh cá nhân, thương hiệu/sản phẩm/dịch vụ hơn là gia tăng giá trị.
6. Nội dung hữu ích: Tips, hướng dẫn, ebook, tài liệu,…
Những nội dung hữu ích thường sẽ được đọc giả đón nhận tích cực và có xu hướng lưu lại hoặc chia sẻ tới cộng đồng. Đó có thể là những tips trick, hướng dẫn, tài liệu, ebook, infographic,… được đầu tư về nội dung, mang lại giá trị lớn cho người dùng.
→ Tham khảo những định dạng khác nhau của: Content Marketing

Cách viết Content Viral có sức lan toả
Để tạo ra những content viral, bạn cần:
- Hiểu khán giả của mình: Biết rõ đối tượng mà bạn muốn nhắm tới là ai, sở thích và nhu cầu của họ là gì.
- Tạo nội dung chất lượng: Nội dung của bạn phải thực sự độc đáo, sáng tạo và mang lại giá trị cho người xem.
- Kể câu chuyện: Một câu chuyện hấp dẫn, chân thực luôn dễ dàng chạm đến cảm xúc của đọc giả.
- Sử dụng hình ảnh và video: Hình ảnh và video thường thu hút sự chú ý hơn so với văn bản thuần túy.
- Khuyến khích chia sẻ: Đừng quên kêu gọi hành động để khán giả chia sẻ nội dung của bạn. Khi đủ lượt chia sẻ cần thiết (20k – 100k), nội dung sẽ có khả năng viral cao hơn những nội dung khác. Bạn có thể book KOL hay Influencer để hỗ trợ chia sẻ content, gia tăng lượt tiếp cận.
→ Tham khảo cách sáng tạo nội dung bằng nghệ thuật kể chuyện trong bài: Storytelling

Tham khảo một số chiến dịch Content Viral đã thành công
- #ShareACoke Campaign của Coca-Cola
- Mô tả chiến dịch: Coca-Cola tiến hành in tên người lên các chai nước ngọt và khuyến khích mọi người tìm và chia sẻ hình ảnh chai nước ngọt có tên của họ hoặc bạn bè.
Yếu tố thành công:
- Cá nhân hóa: In tên người lên sản phẩm tạo cảm giác cá nhân hóa và gần gũi.
- Có tính chia sẻ: Khuyến khích mọi người chia sẻ hình ảnh trên mạng xã hội, tạo ra sự lan truyền rộng rãi.
- Kết nối cảm xúc: Gợi lên cảm xúc và kỷ niệm cá nhân, tạo cơ hội để mọi người thể hiện sự quan tâm, có động lực mạnh mẽ để chia sẻ.
- Starbucks #RedCupContest
- Mô tả: Mỗi năm vào mùa lễ hội, Starbucks khuyến khích khách hàng chia sẻ hình ảnh của họ với ly cà phê đỏ trên Instagram và gắn thẻ #RedCupContest.
Yếu tố thành công:
- Tính tương tác: Khuyến khích khách hàng sáng tạo và chia sẻ trải nghiệm của họ.
- Tính mùa vụ: Tận dụng không khí lễ hội để tạo sự hứng khởi và tham gia.
- Giải thưởng hấp dẫn: Cung cấp giải thưởng cho những bức ảnh đẹp nhất, thúc đẩy sự tham gia từ khách hàng.
Những ví dụ trên cho thấy, content viral có thể đến từ nhiều dạng nội dung khác nhau, từ video hài hước, thử thách, chiến dịch quảng cáo sáng tạo, đến những bức ảnh đầy cảm xúc. Điều quan trọng là nội dung phải độc đáo, kích thích sự tương tác và tạo được cảm xúc mạnh mẽ cho người xem.
Scontent hy vọng với những chia sẻ trên đây bạn đã có cái nhìn rõ hơn về cách viết content viral và sẵn sàng bắt tay vào tạo ra những nội dung có sức lan tỏa mạnh mẽ. Về cơ bản thì nội dung chất lượng, sáng tạo và cảm xúc chính là chìa khóa để tạo ra content viral thành công.